วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันพุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

Knowledge:
  • นำเสนอคำคม

นางสาวเปมิกา  ชุติมาสวรรค์



นางสาวกรกช  เดชประเสริฐ



นางสาวจรีพร เฉลิมจาน



นางสาวกมลรัตน์  มาลัย



นางสาวปรางชมพู  บุญชม


  • นำเสนองานกลุ่ม

กลุ่มที่1  เรื่อง สถานศึกษาประเภท โรงเรียนอนุบาล Kindergerten












รูปแบบของโรงเรียนอนุบาล






กลุ่มที่2 เรื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา


  • ศาสนาพุทธ   เช่น   ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง




 ประวัติของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง

          ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดศรีบุญเรือง ก่อตั้งโดย พระครูศรีปริยัติคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เมื่อปีพุทธศักราช 2525 เนื่องในโอกาสฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 200 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่เด็กตั้งแต่ปฐมวัย และอนุเคราะห์เด็กในชุมชนรอบวัดศรีบุญเรืองได้มีโอกาสเข้าศึกษาในระดับปฐมวัย



หลักการของศูนย์
              ให้การศึกษาพัฒนา เด็กในทุกๆ ด้าน เตรียมความพร้อม เรียนรู้ทักษะ วิชาต่างๆ ด้วยการบูรณาการผสมผสานและการทำกิจกรรมต่างๆ  เด็กจะได้รับการฝึกฝนในการสร้างจิตใจที่ดีงามจนกลายเป็นนิสัยที่ดีต่อไปในอนาคต เด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
  • ศาสนาอิสลาม  เช่น   ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ มัสยิดอัลกอบาตีน บ้านคลองเตาะ


ประโยชน์ที่ได้รับจากการตั้งศูนย์เด็ก
พัฒนาเด็กอายุ 3 - 4 ปี ให้มีศักยภาพและความพร้อมทั้ง 4 ด้าน อันได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
-  เตรียมตัวเด็กในการที่จะเข้าศึกษาต่อในระบบโรงเรียน หรือศึกษาภาคบังคับ โดยเน้นความพร้อมในการช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวันเบื้องต้น
  - ช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และเพื่อเป็นสวัสดิการพื้นฐานในเรื่องการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
     - เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ในเรื่องการพัฒนาเด็กปฐมวัย
     - บางครั้งเป็นแหล่งสืบทอดวัฒนธรรมชุมชนขั้นพื้นฐาน
ศาสนาคริสต์  เช่น   


สถานรับเลี้ยงเด็กรักนิรันดร์เนอสเซอรี่มีภารกิจจัดและส่งเสริมการศึกษาระดับปฐมวัยในปีงบประมาณ 2558 ได้กำหนดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ดังนี้
  ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาสถานรับเลี้ยงเด็กให้ได้มาตรฐานในการบริหารจัดการตามมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาเด็กให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กแห่งชาติ

กลุ่มที่3 เรื่อง สถานรับเลี้ยงเด็ก Nursery


 เนอร์สเซอรี่ เป็นคำทับศัพท์มาจากคำภาษาอังกฤษว่า NURSERY สามารถเขียนเป็นภาษาไทยได้หลายแบบ เช่น เนอร์สเซอรี่   เนอสเซอรี่   เนิสเซอรี่  ซึ่งคำว่า NURSERY ในภาษาอังกฤษมีความหมายหนึ่งว่า Baby’s Room (ห้องเลี้ยงเด็ก)   แต่เรานำมาใช้กับ สถานที่รับเลี้ยงดูเด็กเล็กก่อนวัยอนุบาล ซึ่งเราสามารถเรียกว่าเป็น “สถานรับเลี้ยงเด็ก”  โดยส่วนใหญ่จะรับเลี้ยงดูเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 3 ขวบ แต่บางแห่งอาจรับเฉพาะในระดับ 2-3 ขวบ คือระดับ “เตรียมอนุบาล” และบางแห่งอาจรับดูแล
เด็กอายุแรกเกิดถึง 6 ขวบ (เตรียมประถม)
วิธีเลือกเนอร์สเซอรี่
1.เลือกเนอร์สเซอรี่ใกล้ เดินทางได้สะดวก
2.สุขอนามัยสะอาดในเนอร์สเซอรี่
3.ระบบความปลอดภัย
4.สุขภาพของเด็กในเนอร์สเซอรี่
5.บุคลากรในเนอร์สเซอรี่
6.แนวทางการดูแลเด็กในเนอร์สเซอรี่
7.ค่าใช้จ่ายในเนอร์สเซอรี่
กลุ่มที่ 4 เรื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน










สถานที่ ที่บิดา มารดา นำเด็กมาฝากเลี้ยงไว้เฉพาะกลางวัน เป็นศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชน ในวัด หรือ ศูนย์สงเคราะห์เด็กในอาคาร เป็นสถานศึกษาที่ให้การอบรมเลี้ยงดู จัดประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการ การเรียนรู้ให้เด็กเล็กที่มีอายุตั้งแต่ 2 – 5 ปี ให้มีความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา

กลุ่มที่5 เรื่อง ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
สถานที่รับเลี้ยงเด็กและพัฒนาเด็กที่มีอายุไม่เกินหกปีบริบูรณ์และมีจำนวนตั้งแต่หกคนขึ้นไป ซึ่งเด็กไม่เกี่ยวข้องเป็นญาติกับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสถานรับเลี้ยงเด็กดังกล่าว ทั้งนี้ ไม่รวมถึงสถานพยาบาลหรือโรงเรียนของรัฐและเอกชน (พรบ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546)

งานบริการศูนย์
1.การเลี้ยงดู เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และศักยภาพของเด็ก
2. ตรวจประเมินการเจริญเติบโตรวมทั้งพัฒนาการของเด็กอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
3. ให้คำแนะนำในด้านสุขภาพการป้องกันโรคการดูแล และแนวทางในการเลี้ยงดูบุตร แก่ บิดา มารดา
4. ให้คำแนะนำแก่มารดาที่มีปัญหาเกี่ยวกับการให้นมบุตร การพัฒนาการและสุขภาพเด็ก โดยผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกเลี้ยงลูกด้วยนมแม่


Apply:  
  • เป็นองค์ความรู้พื้นฐานในการเรียนรายวิชาการบริหารสถานศึกษา และทำให้รู้ถึงหลักของการจัดการศึกษาในแต่ละสถานศึกษาที่แตกต่างกันออกไป


assessment (ประเมิน)

Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด มีความเป็นระเบียบ

Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนดี  มีสมาธิ

Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน มาเรียนตรงตามเวลา 

Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายเข้าใจง่าย

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น